chien dich email marketing

Làm gì với chiến dịch Email Marketing khi iOS 15 phát hành?

Tại sự kiện thường niên WWDC – Worldwide Developer Conference 2021 (Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple) vào tháng 6/2021, gã khổng lồ công nghệ đã tiết lộ một số tính năng mới được tích hợp trong bản cập nhật hệ điều hành iOS 15 sắp tới. Apple đã thông báo về Email Privacy Protection cho ứng dụng Mail của họ trên các thiết bị sử dụng iOS 15, iPad OS 15 và macOS Monterey dự kiến sẽ triển khai từ khoảng thời gian tháng 9 đến tháng 11 năm 2021. 

Trích lời từ Apple: Mail Privacy Protection stops senders from using invisible pixels to collect information about the user. [It prevents] senders from knowing when they open an email, and masks their IP address so it can’t be linked to other online activity or used to determine their location.

Điều này có nghĩa là Apple sẽ chặn người gửi email sử dụng các ảnh pixel vô hình trong các email gửi đi để thu thập dữ liệu về việc người dùng mở email hay không, mở khi nào và ngăn chặn việc liên kết hoạt động mở email đó tới các hoạt động online khác hoặc sử dụng thông tin đó để xác định vị trí của người dùng.

Email Tracking Pixel là gì?

Tracking pixel là pixel hình ảnh 1 × 1 (như GIF, JPEG, PNG, v.v…), được nhúng trong nội dung email. Khi người dùng mở email có tracking pixel trong đó thì tracking pixel này sẽ được trình duyệt hoặc ứng dụng email của bạn sẽ gửi yêu cầu tới bất kỳ máy chủ nào mà tracking pixel được lưu trữ trên đó và thu thập một số thông tin như:

  • Email có được mở hay không (pixel load or not)
  • Email được mở khi nào (thời điểm pixel được requested)
  • Địa điểm của người dùng khi mở email (http request)
  • Trình duyệt, ứng dụng sử dụng để mở email (http request)
  • Các thông tin khác tùy theo cấu hình thu thập dữ liệu…

Email Privacy Protection vận hành ra sao?

Mail Privacy Protection sẽ chặn các Tracking Pixel được nhúng trong email dùng để theo dõi xem bạn có mở email ra xem không, mở lúc mấy giờ, quan tâm chủ đề gì. Khi người nhận mở email lần đầu sẽ có một popup hiện lên với 2 lựa chọn:

chien dich email marketing

Điều này đồng nghĩa với việc tính năng này sẽ KHÔNG bật lên mặc định và người dùng sẽ tự quyết định chọn như thế nào. Tuy nhiên trên thực tế, không cần nói cũng biết đại đa số người dùng sẽ lựa chọn được bảo vệ. Vậy bao nhiêu phần trăm người dùng thực sự sẽ chọn để bị theo dõi qua email? Bạn có thể tham khảo báo cáo Tracking Transparency của Apple trong đó chỉ có 4% người dùng đồng ý opt-in để được tracking qua quảng cáo (1)

Khi tính năng Mail Privacy Protection được bật lên, Apple sẽ điều hướng email của bạn qua một hệ thống proxy server để tải nội dung email – bao gồm cả tracking pixel – sau đó mới hiển thị nội dung đó lên trên ứng dụng Mail cho người dùng. Lúc này vì pixel đã được pre-fetched / pre-loaded nên phía hệ thống email sẽ không thể biết được là người dùng có mở email hay chưa vì hệ thống đang hiểu rất tất cả mọi người đã mở email. Điều này dẫn đến open rate của tất cả email người dùng trên Apple Mail sẽ gần tới ngưỡng 80% – 100%, khiến chỉ số open rate sai lệch lớn.

Nhìn chung thì yếu tố này sẽ khiến cho open rate của hệ thống email của bạn bị thổi phồng lên tùy theo số lượng người dùng Apple Mail trong danh sách email của bạn. Để cho rõ hơn:

  • Tất cả các người dùng sử dụng Apple Mail trên tất cả các nền tảng hay trình duyệt đều sẽ bị ảnh hưởng.
  • Dù người dùng đó không dùng iOS, iPadOS hay macOS nhưng sử dụng Apple Mail thì cũng bị ảnh hưởng.
  • Nếu người dùng sử dụng iOS, iPadOS hay macOS nhưng không sử dụng Apple Mail mà dùng Gmail hay Thunderbird thì không ảnh hưởng.
  • Tất cả các loại email đều bị tác động dù là Gmail cá nhân hay email công ty.

Thách thức cho Marketers khi tiếp cận người dùng trên iOS 15

Quyền riêng tư (privacy) là một trong những vấn đề đã sôi nổi nhiều năm nay chứ không phải mới, chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi chúng ta thấy sự xuất hiện: GDPR của các nước EU (1) , CCPA tại US và gần đây là định hướng vô hiệu hóa các third-party cookies (3). Cho nên thứ mà chúng ta thấy với email marketing ở đây là thứ khó tránh khỏi và sớm muộn cũng xảy ra.

Với những cập nhật về bảo mật của Apple, Marketers chắc chắn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận người dùng sản phẩm của Apple. Bản thân chỉ số open rate dù là chỉ số cơ bản. Tuy nhiên, tác động của việc này có thể lớn hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ vì open rate là một chỉ số đóng một vai trò rất quan trọng trong nhiều thành phần của việc đo lường thống kê và các hệ thống engagement (tương tác):

  • Advertiser và Publisher sẽ không biết được người dùng có mở email hay không, không biết người dùng thường xem email vào thời gian nào trong ngày, có click vào link nào trong email không.
  • Marketers cũng không biết được tỷ lệ mở email là bao nhiêu %. Số lượng người subscribe email bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là có bao nhiêu người mở email đó ra xem.
  • Gây lãng phí tiền bạc vì các bên không biết được trong danh sách người dùng mà họ chuẩn bị gửi email, ai thật sự mở email lên đọc, còn ai không đọc để mà xóa ra khỏi danh sách gửi. Nếu bạn có 20.000 subscriber email và phải gửi email liên tục mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Chi phí đó là vô cùng lớn nếu như không nắm được hiệu quả cụ thể, đặc biệt là với các cá nhân và Publisher nhỏ.
  • Đo lường audience cohort, segmentation hoặc nhắm chọn dựa trên chỉ số open rate sẽ trở nên không còn chính xác.
  • Các flow tự động và journeys xây dựng dựa trên việc mở yêu email sẽ trở nên thiếu chính xác và cần điều chỉnh.
  • A/B testing với tựa đề email hay bất cứ yếu tố nào mà sử dụng open rate để đánh giá sẽ trở nên không chính xác và không hoạt động nữa.
  • Một số tính năng phụ trong email như count down có thể sẽ không còn chính xác vì lúc này cache version của pixel là lúc gửi, không phải lúc nhận / mở email.
  • Những thông tin / nội dung như thời tiết hay vị trí có thể cũng sẽ không còn chính xác
  • v.v…

Trên đây chỉ là một danh sách chưa đầy đủ những thách thức của Marketers sẽ phải đối mặt sắp tới khi tính năng mới của Apple đi vào vận hành.

Giải pháp cho các Marketers là gì?

Tracking Pixel tuy phổ biến nhưng cũng chỉ là một trong rất nhiều hình thức để tracking người dùng. Là Marketers, bạn còn nhiều cách khác để xác định, đo lường và thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing. 

  • Hãy thử đánh giá thử có bao nhiêu % người dùng của bạn sử dụng Apple Mail để đọc email? Có thể ít hơn bạn nghĩ. Nếu dưới 10% thì có thể xem đó là một sai số chấp nhận được.
  • Tốt nhất bạn hãy bắt đầu thêm các chỉ số như click through rate (số lượt nhấp chuột), conversion rate (chuyển đổi) qua email marketing vào báo cáo. Ngoài ra, hãy thay đổi các trình kích hoạt. Thay vì sử dụng open rate, hãy sử dụng click through rate (số lượt nhấp chuột), conversion rate (chuyển đổi) để thiết lập di chuyển các địa chỉ email, thông tin liên hệ sang các phân khúc (segmentation) khác nhau.
  • Sử dụng các liên kết có tham số UTM. Sử dụng các thông số UTM là cách đáng tin cậy nhất để theo dõi chuyển đổi của bạn trên các chiến dịch email marketing.
  • Tiếp tục A/B testing nhưng dựa vào các chỉ số khác thay vì là open rate để đánh giá hiệu quả.
  • Tranh thủ làm mới danh sách email của bạn vì có thể thời gian tới sẽ khó khi open rate bị sai lệch.
  • Chuyển hướng tiếp thị sang các kênh khác như SMS, Push Notification. Sử dụng Omnichannel – tiếp thị đa kênh tích hợp để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch marketing. Theo thống kê của Omnisend cho thấy, năm 2020 số lượng tin nhắn SMS được gửi đã tăng gần 400%. Ví dụ bạn có thể gửi tin nhắn SMS cho khách hàng của mình nếu nhận thấy họ chưa bấm vào liên kết trong Email.

Marketers cần chuẩn bị đầy đủ cho những thay đổi mà iOS 15 sẽ mang lại, bằng việc sử dụng các công cụ phù hợp để phân khúc, hiểu và thu hút khách hàng nhằm mang lại giá trị, tạo được sự tin tưởng và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả. Hãy sáng tạo hơn nữa để xoay chuyển nhanh chóng khi mọi thứ thay đổi. Chúng ta nên tích cực tìm kiếm những cách thức mới để cung cấp giá trị cho khách hàng, vì mục tiêu cuối cùng là doanh số bán hàng chứ không phải tỷ lệ mở.

Quý khách hàng hãy liên hệ ngay với đội ngũ tư vấn của HVN qua hotline 024.9999.7777 để được tư vấn chi tiết về các giải pháp và chiến dịch Email Marketing phù hợp với mô hình doanh nghiệp của mình. 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Scroll to Top